Thứ Năm, 7 tháng 7, 2011

CLB Hoa Linh Thoại thành lập “Quỹ hỗ trợ Tăng tài” cho Tăng Ni sinh

I. Mục đích thành lập.
Đất nước Việt Nam ta với hơn 4000 năm văn hiến và trong đó đã có tới 2000 năm đạo Phật có mặt tại đất nước này cùng chịu bao thăng trầm vinh nhục cùng dân tộc Việt Nam. Mỗi thời đại lịch sử đều có xuất hiện các vị Tăng tài một lòng vì Đạo pháp và Dân tộc, chính các vị ấy đã tạo nên một lịch sử Phật giáo sống mãi trong lòng dân tộc với ngàn năm qua. Trong số các vị Tăng tài ấy có những vị đã từng trải qua giai đoạn là một Tăng Ni sinh ngồi trên ghế nhà trường tại các trường Phật học hay Đại học bên ngoài. Các thế hệ Tăng Ni sinh dù ở bất cứ thời đại nào hay môi trường nào đi chăng nữa, họ cũng là một bộ phận của Tăng đoàn, đó chính là những hạt giống cho một tiền đồ quang minh của Phật giáo nói chung và Phật giáo Việt Nam nói riêng.
Một thực tế ai cũng có thể thấy rằng xã hội đang ngày càng phát triển, đất nước đang ngày càng chuyển mình trong thời kỳ hội nhập, mở cửa giao lưu văn hóa với các quốc gia trên thế giới, trình độ dân trí cũng tăng cao. Chính vì thế, trên bước đường hoằng pháp, người tu sĩ trẻ cũng cần phải có kiến thức Phật học và thế học vững chắc cùng đôi chân vững chãi trước sóng gió thử thách của danh lợi chợ đời. Thiết nghĩ, đối với những vị Tăng Ni sinh trẻ ở tỉnh để có điều kiện học tập tại các trường Phật học cũng là một điều khó khăn huống chi họ còn phải hoàn tất chương trình thế học bên ngoài. Với sứ mệnh “Tác Như Lai sứ, hành Như Lai sự”, họ đã không ngại vượt qua bao hoàn cảnh khó khăn trong điều kiện học tập thiếu thốn, sức khỏe bản thân không ít lần cũng “thăng ít trầm nhiều”. Để theo học, họ đành phải xa chùa quê về thành phố với bao lo toan vượt sức mình trong chiếc áo một người xuất gia. Mức sống và kinh phí học tập tại các trường Đại học ở thành phố cũng khá cao, do vậy, việc trang trải cho những phương tiện học tập là một việc không thể không nghĩ đến của người tu sĩ trẻ, chương trình học dày đặc nên đã có không ít vị phải chọn giải pháp cuối cùng ra ở trọ (vì một số trường vẫn chưa có Ký túc xá cho Tăng Ni sinh), làm thêm các công việc dạy kèm, đánh máy, viết thư pháp để có thêm chút thu nhập trang trải cho việc học của mình. Và lẽ tất nhiên khi những hình ảnh này còn tồn tại thì sẽ gây ra tác dụng phụ cho thời khóa tu tập vì thời gian đã không còn. Nếu những hình ảnh này không sớm được xóa bỏ thì sẽ có cảnh “Tăng ly chúng Tăng tàn”, một cộng đồng tu học mang tính “Lục hòa cộng trụ” sẽ bị lung lay, đó là một kết quả đau lòng không ai mong muốn.
Thiết nghĩ, dù là Phật học hay thế học thì con đường mà họ hướng tới vẫn là “Hoằng pháp lợi sanh” chứ không vì một mục đích tư lợi nào cả. Riêng với các vị vì hoàn cảnh quá đặc biệt phải trọ học ngoài thế gian, chúng ta cũng có thể chia sẻ bớt một phần khó khăn này với những tấm gương hiếu học vượt khó, họ đã nhẫn chịu mang tiếng đời đàm tiếu để sớm hoàn tất chương trình học mong được về hòa nhập cùng chúng đồng tu.
Nói tóm lại, trên bước đường học các chương trình nội điển lẫn ngoại điển, các vị học Tăng học Ni luôn phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, nhưng vì lý tưởng hoằng pháp, các vị đã không nản chí bằng cách vượt lên mọi hoàn cảnh luôn đạt thành tích tốt trong học tập, xây dựng niềm tin cho Thầy tổ, huynh đệ và Phật tử. Vì vậy, để có thể trợ duyên cho quý vị ấy cũng chính là lý do ra đời “Quỹ hỗ trợ Tăng tài” của CLB Hoa Linh Thoại nhằm chia sẻ bớt những gánh nặng về tinh thần và vật chất mà họ đã và đang trải qua, cùng góp tay bảo vệ và ươm mầm những hạt giống là tiền đồ quang minh của Phật giáo Việt Nam.
II. Nội dung hoạt động
Kết hợp phòng Sinh viên vụ của Học viện Phật giáo Việt Nam để có được danh sách của những vị Tăng Ni sinh là tấm gương hiếu học có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Với chút phần học bổng này hy vọng sẽ trợ duyên được phần nào cho các vị ấy trang trải học phí trong thời gian đang là những vị học Tăng, học Ni tại trường. Phần học bổng sẽ chuyển đến hai đối tượng:
- Tăng Ni sinh đạt thành tích tốt trong quá trình học tập và có hoàn cảnh quá khó khăn cần được hỗ trợ.
- Tăng Ni sinh hiện đang theo học trường Phật học và trường Đại học bên ngoài,  có hoàn cảnh đặc biệt.
III. Hoạt động
1. Ban điều hành gồm có:
a. Chủ nhiệm quỹ : ĐĐ. Thích Quảng Lợi
- Là lá phiếu quyết định khi các thành viên khác có sự bất đồng ý kiến về một vấn đề cụ thể.
- Vị đại diện thông qua mối quan hệ với các Học viện, trường trung cấp Phật học nhằm tìm hiểu các hoàn cảnh khó khăn của Tăng Ni sinh, để thông báo cho quỹ tìm hướng giúp đỡ.
- Vị quyết định mức hỗ trợ cũng như quyết định tăng, giảm hay ngừng giúp đỡ.
- Vị duy nhất có quyền yêu cầu thủ quỹ xuất chi.
b. Thủ quỹ kiêm thư ký: PT. Tịnh Hạnh (Nguyễn Ánh Vy)
- Thành viên có quyền tham gia ý kiến, được quyền bỏ phiếu xử lý một vấn đề cụ thể.
- Giới thiệu các hoàn cảnh Tăng Ni sinh khó khăn lên ĐĐ. Quảng Lợi để có quyết định giúp đỡ.
- Chịu trách nhiệm theo dõi từng hoàn cảnh được hỗ trợ để có đề xuất tăng, giảm hay ngừng giúp đỡ đúng lúc.
- Chỉ xuất chi khi có yêu cầu của ĐĐ. Quảng Lợi.
- Theo dõi và báo cáo thu, chi, tồn quỹ hàng tháng vào ngày cuối của tháng.
c. Ủy viên đối ngoại: PT. KevinHieu
- Phụ trách việc vận động tài trợ, tham gia đóng góp ý kiến, được quyền bỏ phiếu xử lý một vấn đề cụ thể.
- Trong giai đoạn đầu, KevinHieu cam kết mức tài trợ vận động được là 10 triệu – 20 triệu đồng/tháng.
- Chịu trách nhiệm trả lời thắc mắc của nhà tài trợ.
2. Quy tắc hoạt động
Các thành viên hoạt động dưới sự điều hành của Đại đức chủ nhiệm Thích Quảng Lợi. Hàng tháng, tổng kết kết quả danh sách Tăng Ni sinh nhận học bổng, báo cáo tài chánh, kết quả theo dõi thành tích học tập và hoàn cảnh của từng vị.
3. Vấn đề khác
Nếu sau này quỹ phát triển vượt khả năng quản lý của các thành viên hiện tại thì sẽ kêu gọi thêm thành viên khác tham gia và bảng phân công công việc sẽ được bổ sung sau.
4. Thông tin liên lạc
Quý vị Mạnh Thường Quân, nhà tài trợ có vấn đề gì thắc mắc, vui lòng gửi email tới các địa chỉ sau và xin để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ liên lạc với quý vị trong thời gian sớm nhất.
a. Đại đức Thích Quảng Lợi: chủ nhiệm CLB Tin học - Học viện Phật giáo Việt Nam tại Tp.HCM; chủ nhiệm CLB Hoa Linh Thoại.
Điện thoại: 0938 708 807
Số tài khoản “Quỹ hỗ trợ Tăng tài”:
Ngân hàng Vietcombank 072 1005 080625 (tên TK Nguyễn Văn Linh)
b. Phật tử Tịnh Hạnh (Nguyễn Ánh Vy): Thủ quỹ kiêm thư ký
c. Phật tử KevinHieu: Ủy viên đối ngoại
Nguồn: http://hoalinhthoai.com/?option=ban_tin&view=ban_tin_chitiet&dm_id=45&post_id=3579&lang=vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét