Thứ Ba, 6 tháng 9, 2011

Long trọng tổ chức lễ tốt nghiệp Cử nhân Phật học khóa VII và tổng khai giảng khóa VIII – IX của Học viện Phật giáo Việt Nam tại Tp.HCM



Vào lúc 8h sáng ngày 05/09/2011, tại Hội trường chùa Phổ Quang, Trung tâm Văn hóa của Thành hội Phật giáo Tp.HCM đã long trọng tổ chức lễ cấp phát văn bằng tốt nghiệp Cử nhân Phật học cho các Tăng Ni sinh khóa VII và tổng khai giảng khóa VIII – IX của Học viện Phật giáo Việt Nam tại Tp.HCM.
Đến tham dự và chứng minh buổi lễ có sự hiện diện của HT. Thích Trí Quảng – Viện trưởng Học viện Phật giáo Tp.HCM; HT. Thích Đức Nghiệp – Phó Thư ký Ban thường trực HĐCM Trung ương giáo hội Phật giáo Việt Nam; HT. Thích Viên Giác - Ủy viên Giám luật Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng chư Tôn đức Ban Trị sự THPG Tp.HCM; Ban Trị sự Tỉnh Thành hội Phật giáo và các Ban Đại diện quận, huyện Tp.HCM; chư Tôn đức Hội đồng điều hành Học viện, quý giáo sư, giảng viên, chư vị khách quý, quý vị ân nhân, quý Phật tử xa gần cùng hơn 800 Tăng Ni sinh khóa VII là tân cử nhân Phật học và đông đảo Tăng Ni sinh khóa VIII – IX đồng tham dự.
Trong bài phát biểu khai mạc buổi lễ, Hòa thượng viện trưởng đã ôn lại những chặng đường đã qua của Học viện trong khoảng gần 30 năm hoạt động với hơn 2000 Tăng Ni sinh tốt nghiệp chương trình Cử nhân Phật học. Phần lớn, Tăng Ni sinh của Học viện đã tham gia vào công tác lãnh đạo giáo hội từ trung ương đến địa phương. Từ khóa I đến VI đã có khoảng 500 Tăng Ni sinh sau khi tốt nghiệp đã và đang du học tại các nước Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Mỹ, v.v… thuộc nhiều ngành học khác nhau ở các trường đại học quốc tế có uy tín trên thế giới. Đặc biệt, đã có hơn 70 vị sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ, Tiến sĩ đã trở về nước phục vụ tại nhiều ban ngành của Giáo hội. Với những thành quả đạt được của Thầy và trò trong những chặng đường đi qua cũng là một dấu hiệu cho thấy sự phát triển của hệ thống giáo dục Phật giáo Việt Nam. Được biết, trong những năm qua, Học viện đã chính thức liên kết đào tạo với một số đại học danh tiếng ở nước ngoài giúp mở rộng mối quan hệ với các nước trên thế giới, nâng cao chất lượng đào tạo và uy tín cho ngành Giáo dục Phật giáo Việt Nam.
Trong bài phát biểu báo cáo tổng kết chương trình học tập của khóa VII, Hòa thượng phó viện trưởng Học viện – Thích Đạt Đạo, đã nhấn mạnh rằng để phù hợp với tình hình thực tiễn, các môn học luôn được lựa chọn bổ sung và không ngừng chuyển đổi nhằm giúp cho Tăng Ni sinh tiếp cận được với chương trình giáo dục đào tạo mang tính thiết thực hiện tại và hữu ích lâu dài.
Cũng trong dịp này, thay mặt HĐTS Trung ương Gíao hội Phật giáo Việt Nam, HT. Thích Thiện Pháp đã đọc quyết định trao bằng tuyên dương công đức cho Học viện Phật giáo Việt Nam tại Tp.HCM. Đại diện Hội đồng Điều hành Học viện, Hòa thượng viện trưởng – Thích Trí Quảng đã nhận văn bằng tuyên dương công đức được trao bởi HT. Thích Đức Nghiệp.
Bên cạnh đó, ba bằng tiến sĩ danh dự được trao cho ba vị lỗi lạc hàng đầu của cộng đồng Phật giáo thế giới đã có những đóng góp rất lớn cho lĩnh vực Phật học và nghiên cứu học thuật nói chung:
- Hòa thượng Sanghanayaka S. Dharmapal Mahathera – Tăng thống Giáo hội Phật giáo Bangladesh.
- Hòa thượng GS.TS. Dharmakosajarn – Viện trưởng đại học Viện trưởng đại học Mahachulalongcofessoeornrajvidyalaya, Thái Lan.
- GS.TS Lewis R. Lancaster – Thành viên của Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Đông Á của đại học California tại Berkeley.
Tiếp theo chương trình, phút giây xúc động nhất của tất cả những ai có mặt trong ngày hôm nay. Thành quả của bốn năm với biết bao khó khăn, vui buồn, nay đã thành tựu. Đại diện sáu chuyên ngành đã có sáu Tăng Ni sinh với số điểm cao nhất được vinh danh:
- Tăng sinh Thích Nguyên Tựu – khoa triết học Phật giáo
- Tăng sinh Thích Thường Tuệ - khoa Phật giáo Trung Quốc
- Ni sinh Thích Nữ Phương Liên – Phật giáo Việt Nam
- Ni sinh Thích Nữ Hải Tuệ - khoa Lịch sử Phật giáo Thế giới
- Ni sinh Thích Nữ Duyên Liên – khoa Pali Đông Nam Á
- Ni sinh Thích Nữ Liên Thư – khoa Phạn Tạng.
Cùng hơn 800 Tăng Ni sinh khóa VII đã lần lượt lên bục vinh danh và nhận bằng. Ngày tôn vinh các vị sứ giả của Như Lai, cả hội trường xúc động đón mừng thêm hơn 800 vị Tăng Ni trẻ sẽ phục vụ cho Giáo hội và Đất nước với phương châm lấy trí tuệ làm sự nghiệp.
Ngàn năm, văn hóa Phật giáo luôn gắn kết cùng văn hóa dân tộc Việt Nam và đất nước Việt Nam luôn luôn cần sự đồng hành của Phật giáo Việt Nam. Hòa thượng viện trưởng đã nhấn mạnh “chúng tôi tin tưởng rằng giáo dục Phật giáo sẽ cống hiến cho xã hội Việt Nam một nguồn nhân lực đầy đủ đạo đức và trí tuệ để phục vụ lợi ích của quê hương, xứ sở". Chia sẻ cùng chúng tôi, TT. Thích Nhật Từ đã xúc động Và khi đất nước Việt Nam có nhiều các Thầy, các Sư cô trẻ và giỏi với lòng khiêm tốn, nhiệt huyết lớn, đạo lực mạnh, giới hạnh trang nghiêm, trí tuệ trong sáng thì không lo gì Phật giáo Việt Nam không phát triển như ở thời đại Lý – Trần. Và đó chính là hy vọng lớn nhất của chúng tôi nhân buổi lễ tốt nghiệp này”.
Trên bước đường hoằng pháp sẽ vẫn luôn in dấu bước chân của hơn 800 vị tân cử nhân ngày hôm nay, đó chính là các vị sứ giả Như Lai với Tâm đức, Trí đức và Hạnh đức vẹn toàn. Đây cũng là niềm mong mỏi của TT. Thích Đạt Đạo – Phó viện trưởng Học viện.
Cũng trong buổi chiều cùng ngày, vào lúc 14h, tất cả các Tăng Ni sinh khóa VIII, khóa IX và khoa Đào tạo từ xa khóa I đã tập trung tại hội trường chùa Phổ Quang để nghe chư Tôn đức trong Hội điều hành, Hội đồng khoa giải thích về hệ thống tín chỉ, hướng dẫn cách chọn phân khoa, phổ biến những quy chế liên hệ đến sinh viên và giải thích những thắc mắc của sinh viên.
Phát triển ngành giáo dục Phật giáo cũng là phát triển nền giáo dục nhân bản. Đó cũng là vì hạnh phúc và an lạc cho thế giới chư thiên và loài người.
 

Tin Ánh Vy, ảnh Linh Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét